Monday 6 June 2011

บทบาทของ Computer Forensic ในภาคองค์กรธุรกิจ

                              อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์(Computer Crime)นั้น หลายองค์กรอาจมองเป็นเรื่องไกลตัว ไม่น่าที่จะเกิดขึ้น จึงไม่ได้ตระหนักถึงการป้องกันภัยคุกคามทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งการวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ทำให้บางครั้งเกิดความเสียหายขึ้นอย่างไม่คาดคิด และกระทบต่อผลประกอบการและภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างไม่อาจประเมินค่าได้
                           การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอิเลคทรอนิคส์มีประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจในการป้องกันและแก้ไขปัญหา หากมีการใช้คอมพิวเตอร์ในการกระทำผิด Computer Forensic จะช่วยรวบรวมหลักฐานและสืบหาตัวผู้กระทำผิดได้ บริการ Computer Forensic ในภาคองค์กรธุรกิจไ ด้แก่ บริการการตรวจสอบการทุจริต การโจรกรรมข้อมูล การใช้งานอินเตอร์เนตอย่างไม่เหมาะสม การเปิดดูข้อมูลที่เป็นความลับ นำข้อมูลนี้ไปขายให้กับบริษัทคู่แข่ง การเข้าถึงและเผยแพร่ข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งนำข้อมูลไปดำเนินการทางกฎหมาย
                              Computer Forensic นั้นเป็นเหมือนกับส่วนหนึ่งของระบบรักษาความปลอยภัยขององค์กรในการควบคุมการทำงานของพนักงาน และป้องกันความเสียหายของข้อมูลทางธุรกิจ เพราะ Computer Forensic เป็นเครื่องมือในการระบุความผิดของพนักงานหาจุดบกพร่องในระบบขององค์กร จนถึงการค้นหาหรือเก็บหลักฐานสำคัญไว้ใช้ในการดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำความผิด


hi-tech@orioninv.co.th
02-714-3801-3#141
http://www.orioninv.co.th/th/s_hitech1.html

No comments:

Post a Comment