Tuesday 12 July 2011

Computer forensics in law enforcement.ตรวจพิสูจนหลักฐานทางคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการดำเนินคดี

  การตรวจยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อเป็นหลักฐานทางคดีอาญา บริษัทกฎหมายส่วนใหญ่ก็มักจะร้องขอผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ในการเปิดหาหลักฐาน การตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวตอร์เพื่อใช้ในการดำเนินคดีสามารถตรวจได้ทั้งคดีใหญ่หรอคดีเล็กๆ ตัวอย่างเช่นที่เคยตรวจพบ
1. เกี่ยวข้องกับการอนาจารเด็ก
2. ทุจริตทางการเงินหรือแม้กระทั่งการฆาตกรรม
3. การเรียกร้องเงินประกันที่เป็นเท็จจากการเกิดอุบัติเหตุ
4. ผู้ใช้แรงงานเรียกร้องค่าตอบแทน
5. การลอบวางเพลิง
6. ขโมยความลับทางการค้าหรือการฉ้อฉลของพนักงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และพนักงานในบริษัทพนักงานยังสามารถจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบการเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับการเลิกจ้างโดยมิชอบและการเลือกปฏิบัติด้านอายุของนายจ้าง
      การตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์จะค่อนข้างแตกต่างจากชนิดอื่น ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์ต้องเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในส่วนของ Hardware และ Software ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทำการค้นหาข้อมูลในคอมพิวเตอร์ อย่างละเอียดเพื่อค้นหาไฟล์ที่มีรหัสผ่านป้องกันข้อมูลที่ถูกลบ ข้อมูลการเข้ารหัสและชนิดอื่น ๆ ของหลักฐานที่ซ่อนอยู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์จะดำเนินการตรวจข้อมูลต่างๆตามที่ร้องขอในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือนำอุปกรณ์ที่นตรวจยึดได้ไปตรวจสอบในห้องห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าบิตของข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถจับและบันทึกไว้ การค้นหาหรือสแกนข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์บางไฟล์อาจมีการเปลี่นแปลงหรือโดนทำลายข้อมูล ด้วยเหตุนี้การตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์จะต้องมั่นใจว่าความสมบูรณ์ของข้อมูลทั้งหมดจะเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จนกว่าหลักฐานดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในชั้นศาล ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคน และเป็นส่วนหนึ่งการทำอาจชญากรรมทางคอมพิวเตอร์


Free Consult….02-714-3801
hi-tech@orioninv.co.th
http://www.orioninv.co.th/th/s_hitech1.html

No comments:

Post a Comment