Wednesday 27 July 2011

Computer Forensics For Business: การนำ Computer Forensics ไปใช้ภาคธุรกิจ :ตอนที่ 1

       การทำธุรกิจในปัจจุบันไม่ว่าขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับการพิพาททางธุรกิจบางอย่าง หรือการฟ้องร้องคดีทางกฎหมาย  ซึ่งบ่อยครั้งข้อมูลที่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อที่จะตอบคำถามว่า  เกิดขึ้นที่ไหน เมื่อไหร่ และทำไม ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ใด้ใช้เทคนิคพิเศษและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุวันเวลาที่มาของหลักฐานและเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้า เพื่อให้บริษัทสามารถนำไปดำเนินดคีการทางกฎหมาย 




        ในภาคธุรกิจการได้นำเทคนิคการพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการตรวจสอบหลักฐานระหว่างการสืบสวนเพื่อให้แน่ใจว่าความสมบูรณ์หลักฐานจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างของหลักฐานที่สามารถนำมาใช้ได้ เช่น วันและเวลา Log In และ Log Out ของการใช้ล่าสุด   ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปตรวจสอบเพื่อใช้ในทางกฎหมายได้  
    สำหรับกรณีสำคัญๆ เช่นการสอบสวนทางคดีอาญาหรือการดำเนินคดีทางแพ่ง, ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์มีบทบาทสำคัญในการกำหนดชนิดของข้อมูลที่ครวจสอบและสิ่งที่เกิดขึ้นกับข้อมูลที่พบ  ซึ่งบ่อยครั้งข้อมูลเหล่านี้เป็นหลักฐานสำคัญพื่อประกอบคดีในชั้นศาล เช่นไฟล์ที่ถูกลบ ข้อมูลที่กู้คืน  เอกสารการฉ้อโกง  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์มีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาในภาคธุรกิจที่อาจเผชิญเป็นประจำมากขึ้นการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานอาจไม่ใช่เรื่องที่ต้องนำไปดำเนินคดีทางกฎหมาย ผู้บริหารอาจเพียงแค่ต้องการรู้ว่าพนักงานใช้คอมพิวเตอร์ไปในทางที่ผิดหรือไม่ เช่น เข้าชมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมหรือมีไฟล์ที่ไม่ได้รับอนุญาตบนคอมพิวเตอร์  เล่นพนันบอล หรือส่งข้อมูลของบริษัทให้กับคู่แข่ง อาจจะรวมไปถึงการละเมิดนโยบายการใช้คอมพิวเตอร์ของบรัษัท  หรือมีการทุจริตเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของบริษัท ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้กับบริษัท  ในส่วนของภาคธุรกิจอาจใช้แตกต่างกัน แต่เทคนิคการพิสูจน์หลักฐานโดยทั่วไปยังคงเหมือนเดิม อย่างเช่นวีธีดังต่อไปนี้ 

•ระบุวันและเวลาการเข้าชมเว็บไซต์ หรืออินทราเน็ตไซต์
•ระบุการทุจริตของพนักงานรวมทั้งการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและค้นหา
Keyword ที่สำคัญ
•ระบุการโจรกรรมผ่านเครือข่ายคอมพิวเอร์ โดยพนักงานรวมทั้งการคัดลอกและเคลื่อนย้ายไฟล์ลงในอุปกรณ์ของ บริษัทภายนอก วิเคราะห์การเชื่อมโยงไฟล์และการวิเคราะห์วันเวลาที่ลงทะเบียนเข้าใช้เวบไซต์
•วิเคราะห์การใช้งานทั่วไปและพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต
•กู้ไฟล์ที่ถูกลบโดยไม่ตั้งใจ  
ปรึกษาเราเพื่อปกป้องธุรกิจของคุณตั้งแต่วันนี้  02-714-3801 #141

No comments:

Post a Comment