Monday 5 September 2011

What is Computer Forensics

            What is Computer Forensics หลายคนคงสงสัยว่าคำนี้คืออะไร บางคนไม่เคยได้ยินมาก่อน โดยเฉพาะคำว่า Forensics เป็นคำศัพท์ที่ไม่ค่อยคุ้่นหูคนทั่วไปอย่างเราๆเท่าไรนัก จากประสบการณ์ของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสไปนำเสนองานให้กับลูกค้าตามองค์กรต่างๆ หลายคนไม่ทราบและสงสัยว่า มันคืออะไร เรามีคำตอบคะ



           Computer forensics คือ  การรวบรวมและวิเคราะห์หลักฐานที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริง ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการดำนเนินตามกฎหมายได้    Computer Forensics   หรือ IT Forensics เป็นส่วนหนึ่งของ การทำ Computer Forensics โดยเกี่ยวข้อง กับการตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับอุปการณ์ทางคอพพิวเตอร์ สื่อการจัดเก็บข้อมูลต่างๆผ่านทางคอมพิวเตอร์ โดยวิธีการเทคนิคพิเศษในการค้นหาหลักฐานซึ่งอาจนำมาใช้ในการระบุผู้กระทำผิดหรือกิจกรรมต่างๆที่ไม่ได้รับอนุญาติ


Who needs or who uses Computer Forensic Services?
        โดยปรกติทั่วไปทางตำรวจหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสาขานั้นเฉพาะจะขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้าน Computer Forensics   สืบสวนการอาญชกรรมทางคอมพิวเตอร์ หรืออาญชกรรมใดก็ตามที่มีหลักฐานที่ได้รับการจัดเก็บหรือรับส่งในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งบ่อยครั้ง คนที่มีส่วนร่วมในการให้บริการทาง computer forensics  ที่พบการละเมิดในความปลอดภัยของข้อมูลในเครือข่ายหรือองค์กร ที่ต้องการตรวจสอบพนักงานในองค์กรที่ไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบที่องค์กรที่วางไว้  ข้อมูลสำคัญของบริษัทรั่วใหลผ่านทางคอมพิวเตอร์ เช่น การส่งผ่านทางอีเมลย์ หรือการเล่นเกมระหว่างชั่วโมงทำงาน
พรุ่งนี้เราจะมาติดตามกันต่อไปคะว่า ทำจึงต้องทำ Computer Forensics
มีปัญาปรึกษาฟรีคะ  084-155-7450
หรือ Email Adress :hi-tech@orioninv.co.th

No comments:

Post a Comment