Thursday 4 August 2011

หน้าที่หลักของผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน Computer Forensic Investigator Responsibilities

เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของอาญชากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่มากขึ้นในปัจจุบันนี้ และข้อมุลทางคอมพิวเตอร์สามารถนำมาเป็นหลักฐานทางดิจิตอลได้ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์จึงกลายเป็นบุคคลสำคัญในการเก็บกู้ข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ตามคำร้องขอเพื่อใช้เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการสอบสวนด้านความผิดทางอาญา

 

หน้าที่

ความรับผิดชอบของผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์คือการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์จากหลักฐานที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ และฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นที่เก็บข้อมูล
การเก็บข้อมูลหลักฐาน
ในด้านกฎหมายผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์จะระบุแหล่งที่มาของหลักฐานที่เก็บได้  เช่น  Hard Drive ,Flash Drive แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคระห์หาลักฐาน
หลักฐานที่เป็นเอกสาร
ข้อมูลที่ได้มาจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขในการพิสูจน์หลักฐานการแก้ไขดัดแปลง ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์มีความพิถีพิถันในการเก็บรักษาเอกสารข้อมูลที่เก็บมาได้ซึ่งจะใช้แสดงเป็นหลักฐานในชั้นศาลได้
การเก็บข้อมูลหลักฐาน
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านตรวจสอบคอมพิวเตอร์จะต้องระมัดระวังทุกครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าหลักฐานที่เก็บมาได้จะถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดี
การทำสำเนาข้อมูลจากต้นฉับบเดิมผู้เชี่ยวชาญจะดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่า ข้อมูลอยู่ครบถ้วนสมบูร์และไม่มีการเปลี่ยนแปลง
Free a Consultant 02-714-3801

No comments:

Post a Comment