Monday 22 August 2011

Computer Forensics in Business Organizations

องค์กรธรุกิจกือบทุกแห่งทั้งในปะรเทศไทยและต่างประเทศต่างตั้งนโยบายการใช้อินเทอร์เน็ตของพนักงาน ซึ่งในปัจจุบันนับว่าเป็นสื่งจำเป็นมาก เพราะสามารถควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็คของพนักงาน และตรวจเช็กได้ว่าพนักงานได้ใช้ อินเทอร์เน็ตขององค์กรในทางที่ผิดหรือไม่ และบางองค์กรมีการจัดจ้างหน่วยงานภายนอกตรวจสอบ ระบบการทำงานระบบรักษาความปลอดภัยขององค์กร  นโยบายหลักนี้ออกแบบมาเพื่อตรวจสอบการระเมิดนโยบายของพนักงานซึ่งมีผลในทางกฎหมาย  และสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับพนักงานคนนั้นได้ หลายๆองค์กรได้ถูกแนะนำการบริการตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์ (Computer Forensics) ของพนักงานงานในองค์กร ก่อนที่จะมีเหตการต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งสามารถนำไปสู่อาชญากรรมได้  ข้อมูลสำคัญขององค์กรอาจมีการรั่วใหลหรือการทำกิจกรรมต่างๆของพนักงานที่ละเมิดนโยบายขององค์กร ซึ่งทางเรา(Hi-Tech Investigations Unite ) สามารถให้บริการนี้ได้

ปัจจุบันการสร้างบไฟล์หรือทำอาชญากรรทางคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งนอกเหนือความคาดหวังขององค์กรในการตรวจสอบดูแล โอกาสเกิดความผิดพลาดหรือละเมิดหรือนโยบาย ตั้งแต่เริ่มมีการก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์  กระบวนการในการค้นหาการทำอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันการใช้บริการจากผู้เชี่ยวด้านตรวจสอบหลักฐานทางคอมพิวเตอร์จึงมีความจำเป็นมาก
ในส่วนของผู้ให้บริการด้าน Computer Forensics มีการขยายการบริการเพิ่มเติมไม่เพียงแต่ตรวจสอบข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องสงสัยเท่านั้น แต่ยังให้บริการด้านเก็บกู้ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อีกด้วย (Data Recovery) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Computer Forensics ซึ่งการให้บริการกู้ข้อมูลจะกระทำต่อเมื่อลูกค้ามีการสูญหายของข้อมูลโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยจะทำการกู้ข้อมูลที่สำคัญก่อน
ความแตกต่างของการทำ Computer Forensics และ  Data Recovery  คือ การทำComputer Forensics มุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานต่าง ๆทางคอมพิวเตอร์ของบุคคลที่ต้องสงสัย ซึ่งสามาระระบุตัวตนของอาชญกรได้ ในสวนของการทำ Data Recovery คือกระบวนการกู้ข้อมูลที่สูญหายโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งข้อมูลอาจไม่ได้ต้องการนำไปดำเนินคดีในทางกฎหมายหรือเพียงเพื่อให้ได้ข้อมูลที่สำคัญกลับมาท่านั้นเอง สาเหตุของความล้มหลวและการสูญหายของข้อมูลยังคงเป็นสิ่งสำคัญในกระบวนการทำกู้ข้อมูล รายละเอียดของการดำเนินการทางด้านการสืบสวนขอ้มูลและนำข้อมูลนั้นมาระบุหาตัวตนผู้กระทำผิดโดยเรียกว่า Computer Forensics
Free Consult with Specialist
02-714-3801

No comments:

Post a Comment